FANPAGE VÀ GROUP FACEBOOK
>> WEBSITE VỆ TINH LÀ GÌ VÀ Ý NGHĨA VIỆC DÙNG WEBSITE VỆ TINH
Bài viết này tôi muốn đề cập tới một số chỉ số, một số đặc điểm cần lưu ý khi bạn có ý định mua hay thuê một fanpage.
Nhiều lúc ngẵm tại sao có người lại bỏ ra đến 20 triệu để tiêu cho việc mua Fanpage Facebook với khoảng 200.000 fans, thêm 1 người bạn khác cũng tiên phong mua 1 fans facebook với 11 triệu đồng – ” Tôi ngăn cản – Bạn ấy không nghe và bảo cái fanspage xây dựng thời gian lâu lắm mày ơi – có ông xếp lại nói : Em có tính đến việc xây dựng bao nhiêu công sức và tiền bạc không? ” hiệu quả cho seo web.
Thật ra có thể khẳng định là thứ mà Fanspage cho bạn chưa hẳn là tất cả.
I. Like có thể nói không phải là yếu tố hàng đầu.
Khi con ếch ngồi dưới đấy giếng cho mình là rất lớn. khi lên bờ rồi thì nhìn lại mình rất là bé và bạn có thể hình dung 1 điều rằng xung quanh fanspage bạn có đến hàng triệu fanspage đang tồn tại, khi tồn tai thì chia làm 2 phe : chính ” sạch sẽ liêm chính ” và tà ” tà đạo – chơi những hình ảnh Sex câu view và like,..” Đặt biệt có 1 số trang lại chơi kiểu ẩn nút like trong ảnh đồi trụy ” sex “. nhằm mục đích có được cái gọi là ” Like “. Nếu là bạn khi lượt Fans thì bạn có thể biết?
Like đến từ đâu
Like đó có phù hợp với cộng đồng bạn muốn xây dựng
Người ta có phải khách hàng mục tiêu của bạn
Bạn có biết họ like vì họ thích fanpage đó hay vì ứng dụng, vì nút like ẩn
Bạn có sẵn sàng nhìn thấy fanpage của bạn là một trong số này:
Làm nhiều hiểu nhiều tạo ra kinh nghiệm và luôn khắc ghi đông tiền kiếm rất cực mới có được vì thế khi bạn xem 1 fanspage nào tốt và muốn học hỏi từ người tạo ra nó – thì bạn nên hiểu 1 điều ” đó là KHÔNG BAO GIỜ NGHE ADMINSTRATOR NÓI VỀ QUÁ TRÌNH TẠO RA NÓ ” Vì thực tế dân kinh doanh đều miệng lưỡi không cho bạn 1 đáp án tốt nhất – Lời khuyên: Hãy nhìn và mò và nếu được cho admin cái goi là chữ ” Tình nghĩa ” kết hợp mày mò Tôi nghĩ bạn sẽ thành công hơn họ – NẾU BẠN LÀ 1 NGƯỜI ĐAM MÊ THẬT SỰ KẾT HỢP SỰ THÔNG MINH MÀY MÒ “
Hãy nhìn vào căn cứ khác.
2. Talking About This (TAT) không biểu hiện cho điều gì.
Trước khi phản bác điều này, tôi muốn mời bạn nhìn qua bức ảnh chụp insight một fanpage mà tôi từng nghịch:
Rất nhiều người vào làm Facebook đặt TAT lên đầu vì bằng cách nào đó họ được tiếp xúc trực tiếp, hay gián tiếp với các nguồn tin đưa Talking About This thành chỉ số hệ trọng với lập luận rất “thuần nông” của một vài người: “Nó có quan trọng thì Facebook mới hiển thị nó cạnh chỉ số like”. Nói họ rằng TAT không quan trọng thì họ phản pháo ngay: “Em sai rồi, bạn ABC, chuyên gia bên XYZ nói với anh rằng CLGT, vv…”.
Thực tế là, TAT là tổng tất cả các hành vi được tạo ra trên một fanpage, bao gồm like, share, comment, tag, hỏi, nhận offer, thậm chí mention một fanpage (Tôi bổ sung định nghĩa ở cuối bài cho ai muốn đọc kỹ). Chúng ta có TAT cho từng post, cho từng ngày, từng tháng, nhưng tất cả chúng đều chỉ là biểu hiện cho tổng tương tác đã xảy ra trước đây mà thôi.
Cũng bởi là tổng tương tác, nên đẩy TAT để đảm bảo KPI là dễ nhất đối với người làm Facebook Marketing chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần làm vài hành vi: Share bài lên fanpage khác, đăng bài câu like, câu comment, câu share với nội dung tạp nham, thậm chí mang cả ảnh lãnh tụ, shock sex ra để tăng chỉ số đó, bạn cũng có thể chạy auto like, auto comment cho từng post. Bạn đăng càng nhiều thì tổng tương tác đưa về càng cao, page TAT 1 triệu trên kia trung bình 1 ngày admin đăng 40 bài và bằng tổng số post của fanpage máy tính hàng giờ đăng trong 1 tuần đó bạn.
Bạn nhìn vào TAT, bạn có đảm bảo rằng đó là chỉ số thực từ những bài đăng tốt và một cộng đồng tương tác mạnh, hay là sản phẩm của chiêu trò. Chắc chắn một điều, chúng ta khó mà nhìn ra được.
Hãy nhìn xa ra, thứ ta cần không phải là tổng tương tác cũ, ta cần tương tác mới, hành vi mới theo nhu cầu ta mong đợi.
Vậy ta nhìn vào đâu?
1. Bạn đã từng để ý về ORGANIC REACH?
Facebook định nghĩa rằng Lifetime Post Total Reach là “Lifetime The number of people who saw your Page post. (Unique Users) – Tổng số người nhìn thấy post của fanpage bạn”.
Total reach = Organic Reach + Viral Reach + Paid Reach
Organic Reach – Tổng số người nhìn thấy post của page bạn trên newfeed (gồm fans, người follow list có fanpage bạn, hoặc người vào fanpage và thấy post (Lifetime The number of people who saw your Page post in news feed or ticker, or on your Page’s timeline. (Unique Users)
Viral Reach – Tổng số người nhìn thấy post trên fanpage của bạn thông qua hành động mà bạn bè họ trả về trên newfeed (Lifetime The number of people who saw your Page post in a story from a friend. (Unique Users)
Paid Reach – Tổng số người nhìn thấy post trên fanpage thông qua quảng cáo (Lifetime The number of people who saw your Page post in an ad or sponsored story. (Unique Users)
Đa phần chúng ta lên Facebook để quảng bá, để bán hàng hay lấy traffic, muốn có được điều này bạn không cần like nhiều, bạn không cần TAT cao, nhưng nhất quyết bạn phải được nhiều người nhìn thấy. Và REACH là chỉ số đầu tiên bạn cần để tâm nhằm đạt mục tiêu đó.
Viral Reach có thể hiểu nhanh thế này đó là 1 hành động ” Comment – Like – share – view ” Viral Reach là yếu tố rất tốt đễ hỗ trợ seo vì vậy Tô có lời khuyên ở đây là bạn nên hành động những nội dung hay ” tạo ra hành động “. Hiểu và làm hiệu quả nhất đó là share lên khoảng 100 group thì tôi nghĩ fans của bạn khá cao đó ” Hành động được nhân lên gấp bội lần “
Paid Reach là câu chuyện của đồng tiền và tối ưu hóa quảng cáo.
Vậy Organic Reach?
Phải nhớ rằng; Organic Reach chỉ tạo ra khi bạn thấy post ngay trên newfeed hay vào fanpage, tức bạn thấy fanpage và thấy post một cách tự nhiên nhất. Organic Reach biểu hiện cho một fanpage được nhiều người theo dõi, để đẩy nó bạn chỉ có duy nhất một cách là đăng thứ cộng đồng muốn xem, kéo họ vào fanpage để like hay add fanpage vào list và thường xuyên truy cập trực tiếp vào fanpage đó.
Đẩy Organic Reach là đẩy cộng đồng xem post trực tiếp, đó là công việc khó để hack, và bạn sẽ căn cứ trên đó để xem xét một fanpage chất lượng hay không.
ĐĂNG GÌ ĐỂ ORGANIC REACH CAO?
Bạn thử search trên google mà xem, rất rất nhiều bài tôi đã đọc có ý kiến như thế này:
Reach text cao hơn reach ảnh
Reach ảnh cao hơn reach link
Đây là một suy nghĩ của một blogger chia sẻ trên mashable.com và được khá nhiều người làm social tại Việt Nam chia sẻ lại.
Và tôi lại có một bức ảnh nhỏ bác lại được điều bao người truyền nhau ấy:
Hình trên tôi chụp trong dữ liệu fanpage Hội những người thích ngồi bên máy tính hàng giờ (www.facebook.com/yeumaytinh). Ở fanpage này, tỷ lệ reach vào link luôn cao bằng hoặc gần bằng reach một status, đôi khi nó cao hơn, nhưng reach ảnh chắc chắn một điều không bao giờ cao hơn reach link. Thực nghiệm tương tự tôi áp dụng cách xây dựng với fanpage của Suong.vn tại https://www.facebook.com/suongquadi và có kết quả tương tự.
Tuy nhiên, ở vài fanpage khác kết quả lại y như điều nhiều người chia sẻ trên kia: Reach ảnh cao hơn reach link.
Mò lâu cũng ra thì tôi nhận thức được rằng nếu bạn tạo ra nội dung đăng face hay và tốt chứa đựng được sự cuốn hút người đọc – REACH tôi nghĩ hiệu quả tăng gấp máy ngàn lần khi cái gì cũng nhân tạo không tốt cho lắm.
Một người lướt facebook luôn có xu hướng xem status vì họ không cho đó là spam, nhất là status hay. Nếu status chỉ 2 dòng thì reach cực cao vì hầu hết lướt qua là đọc xong chúng.
Kế đó, họ có xu hướng click xem ảnh và tương tác với ảnh. Ảnh là visual content, một chia sẻ nhỏ là đăng ảnh sẽ có lan truyền tốt hơn đăng status bạn nhé. Đơn giản vì người dùng khá bị thu hút bởi ảnh luôn to và chiếm diện tích hơn 1 câu status.
Khá ít người click vào link, vì họ ngại truy cập qua trang thứ 3 ngoài facebook. Hành vi với một link ít hơn với ảnh và status nên tỷ lệ reach vì thế cũng ít hơn.
Vậy còn những fanpage reach link cao hơn ảnh mà tôi đã nói? Làm sao đẩy được reach link cao?
Nguyên tắc xây cộng đồng để thương mại hóa: Dạy người dùng hành vi tạo lợi ích tối ưu cho bạn.
Máy tính hàng giờ hay Sướng đều đăng link ngay giai đoạn xây dựng fanpage thay vì ảnh hay status giải trí, giải thích một cách thật thà là họ cũng lấy fans đa phần từ ứng dụng hoặc từ witget (box nút like tại website). Hai fanpage này định hình hành vi của fans khi mới like page là “Fanpage tôi chuyên đăng link về game vui hay link có nội dung hài” và họ chỉ đăng như vậy suốt vài tuần.
Cái thu được sau đó là, người dùng định hình được hình thức và nội dung fanpage. Từ đó, anh chia sẻ link hài hay apps game fans ở lại đều dễ dàng click vào link (Đứa ko hay click vào link đã unlike từ vòng gửi xe vì anh đăng duy nhất loại hình link trong vài tuần thì ngoài fans thích click đi nơi khác, ai chịu cho nổi :v )
Khi thuê fanpage câu traffic, tôi thường đi tìm fanpage tăng like từ ứng dụng là vì thế.
Nguồn: Sưu Tầm.
bài viết hay quá
Bài viết rất thú vị.